Khi
tiếng chuông vàng ngân lên, âm thanh trong sáng, bay xa hàng ngàn dặm làm dân
tình các nơi nghe thấy đều phấn chấn. Không chỉ thế, vì nghe thấy tiếng chuông,
báu vật của người Nam lưu lạc ở xứ Bắc liền trỗi dậy tìm về.
Chùa Chuông nằm tại thôn Nhân Dục, phường Hiến Nam, TP Hưng
Yên (HưngYên) ẩn chứa bao huyền tích lạ lùng mà cho đến nay vẫn chưa có lời
giải đáp.
Chuông vàng trôi sông
Theo Đại đức Thích Thanh Khuê, trụ trì chùa Chuông, sở dĩ
chùa có tên Kim Chung Tự là bởi liên quan đến huyền tích cổ xưa, khi một trận
đại hồng thủy chưa từng có xảy ra tại địa phương. Trận đại hồng thủy hung dữ ấy
đã cuốn theo một bè gỗ, và trên đó ngự một quả chuông vàng rất đẹp. Chiếc bè
trôi qua nhiều nơi nhưng không dừng lại.
Một ngày kia, bè gỗ đến địa phận thị xã Hưng Yên ngày nay
thì dạt vào bãi sông thuộc thôn Nhân Dục. Các cụ già ở làng bên hô hào trai
tráng trong vùng dốc hết sức lấy dây kéo chuông nhưng không được. Thấy thế, sư
cụ một ngôi chùa nhỏ trong thôn vội mời 10 người nam trung, nữ trinh. Họ lấy
tay nhấc chuông lên một cách nhẹ nhàng, thấy sự lạ, người trong vùng mới góp
tiền của xây dựng lại chùa khang trang, rộng rãi hơn.
Sau đó, nhân dân trong vùng làm lễ rước chuông vào gác. Tất
cả đều háo hức nghe sư cụ thỉnh hồi chuông đầu tiên. Hồi chuông ấy vang lên, âm
thanh trong sáng, bay xa hàng ngàn dặm làm dân tình các nơi nghe thấy đều phấn
chấn. Nhiều người còn kể, vì nghe thấy tiếng chuông mà báu vật của người Nam
lưu lạc ở xứ Bắc liền trỗi dậy tìm về. Bọn vua quan phương Bắc lúc đó rất lo
lắng vì ngày nào tiếng chuông còn được thỉnh thì các báu vật mà chúng cướp được
của người Nam sẽ về hết với chủ.
Bọn chúng liền sang đất Việt đóng giả là những cao tăng tìm
đến chùa hòng lấy cắp chuông vàng. Biết được dã tâm ấy, các tăng ni trong chùa
đành mang chuông giấu xuống một giếng nhỏ. Dần dần, những người giấu chuông đều
viên tịch hết, hậu thế muốn tìm lại chuông nhưng không biết ở đâu. Có người cho
rằng, chuông vàng đã về với đất mẹ. Và để tưởng nhớ quả chuông thiêng ấy, các
tăng ni và nhân dân trong vùng liền đổi tên chùa là Kim Chung Tự (tức chùa
Chuông vàng).
Cầu đá và con đường
nhất chính đạo.
|
“Bói tượng” La Hán
Tại chùa Chuông hiện nay còn lại những pho tượng được đặt ở
đỉnh tôn nghiêm, cao nhất thể hiện triết lý vô thường của nhà Phật. Riêng 18 vị
La Hán được dựng khéo léo và đặt ở tư thế thoải mái, khuôn mặt biểu lộ cảm xúc.
Theo Đại đức Thích Thanh Khuê, nét độc đáo của thập bát La
Hán không phải chỉ ở nghệ thuật điêu khắc mà còn ở cảm xúc nội tâm được biểu
hiện qua khuôn mặt. Cũng chính vì thế, đã tạo ra cách bói dân gian khá độc đáo
tại chùa Chuông qua cách tính năm chọn tượng, cách tính tuổi để tìm tượng ứng
với niên vận của mình trong một năm nhất định.
Lấy số tuổi đẻ (tuổi mụ) chia cho 9, số lẻ là bao nhiêu thì
số tượng ứng với mình sẽ là số đó. Kết quả tìm tượng theo một nguyên tắc nhất
định, nam bên trái, nữ bên phải. Ví dụ, một người sinh năm 1979, đến chùa
Chuông tìm vận tượng của mình vào năm 2013, khi đó người sinh năm 1979 có số
tuổi đẻ (tuổi mụ) là 35 thì có phương pháp tính như sau: Lấy 35 : 9 = 3 (dư 8).
Như vậy, số tượng cần tìm là tượng số 8 phía bên tay trái theo hướng chùa nếu
là nam, và bên tay phải hướng chùa nếu là nữ.
Tuy nhiên, nếu số tuổi chia hết cho 9 thì số tượng cần tìm
sẽ là tượng số 9, tính bằng cách đếm tượng gần tòa Tam Bảo. Hoặc người đến chùa
cũng có thể nhắm mắt tâm niệm rồi đi, sau đó dừng lại ở vị trí của một tượng
bất kỳ, thì tượng ấy chính là niên vận của mình, cách này không phân biệt nam
nữ, trái phải.
Không biết cách bói này chính xác đến đâu, nhưng đó là cách
đoán vận mệnh của bản thân mà người địa phương thường có thói quen lên chùa
hành lễ vào dịp lễ tết. Ngoài ra, chùa Chuông còn nổi tiếng với “Thập điện Diêm
vương” nằm ở hai chái tiền đường, diễn tả những nhục hình mà con người phải
trải qua nơi âm giới. Dù chỉ là mô phỏng nhưng khá rùng rợn.
Thập bát La Hán -
nơi để bói tượng.
|
Chưa rõ niên đại
Chùa Chuông không chỉ chứa đựng nhiều huyền tích bí ẩn, ly
kỳ mà còn ẩn chứa những bí ẩn lịch sử mà cho đến nay, sau rất nhiều nghiên cứu
của các nhà sử học, qua một số cuộc hội thảo về phố Hiến… vẫn không tìm ra
chính xác sự ra đời của ngôi thiền tự này.
Trong công trình nghiên cứu “Chùa Chuông - đệ nhất danh lam”
của tác giả Nguyễn Thuấn và Nguyễn Văn Chiến cũng nêu ra ước đoán chùa có niên
đại cách ngày nay khoảng 1.700 năm (tức vào thế kỷ thứ III sau Công nguyên).
Tuy nhiên, theo cuốn “Đồng Khánh địa dư chí” thì chùa Chuông
được xây dựng thời Hậu Lê (thế kỷ VX) và trải qua một cuộc trùng tu lớn vào năm
1707. Một số nhà nghiên cứu như GS Phan Huy Lê, Trương Hữu Quýnh, Trần Lâm
Biền… cho rằng, chùa và văn bia có quan hệ cứ liệu lịch sử nên chùa phát tích từ
triều Lê.
Không đồng ý với quan điểm ấy, nhiều nhà nghiên cứu lại cho
rằng, văn bia trong chùa không thể chứng minh sự ra đời chính xác của thiền tự,
mà chỉ là giả thuyết mà thôi. Vì thực tế, cứ liệu trên bia ghi chép về việc
trùng tu chùa Chuông chứ không phải nói về công cuộc xây dựng chùa Chuông thời
ban đầu. Mặt khác, một số di vật trong chùa hiện tại không thống nhất với nhận
định về phát tích của chùa từ thời Lê. Điển hình là một vài viên ngói trên mái
chùa là ngói mũi hài có nét hoa văn thời Trần.
Theo An Ninh Thủ Đô
No comments:
Post a Comment